Ghép tạng, cơ hội nối dài sự sống

Theo thống kê tại Việt Nam hiện nay có hơn 16.000 người bệnh suy chức năng tim, thận, gan, phổi… đang chờ được ghép tạng và khoảng 6.000 người đang chờ ghép giác mạc.

Cả nước hiện có 15 cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện các kỹ thuật ghép tạng. Chỉ riêng BV Việt Đức năm 2018 đã tiến hành 04 case ghép tim, 01 case ghép phổi và 10 case ghép gan 175 case ghép thận

Mỗi ngày tại BV Hữu nghị Việt Đức có 2-3 bệnh nhân chết não và mỗi năm hơn 11 ngàn trường hợp tử vong do tai nạn giao thông có thể hiến tạng. Theo các chuyên gia ghép tạng, một người chết não cho đa tạng có thể cứu được 6-10 người bệnh. Tuy nhiên, 5 năm qua, chỉ có 25 trường hợp hiến tạng do chết não. Đây thực sự là điều đáng tiếc khi bác sĩ vẫn có đủ khả năng để cứu chữa người bệnh, khi người bệnh vẫn còn cơ hội và khao khát sống nhưng phải bó tay bởi không có nguồn tạng để ghép.

Vì sao ghép tạng là cơ hội sống duy nhất của nhiều bệnh nhân suy tạng? Sau ghép tạng, người bệnh có thể kéo dài sự sống được bao lâu? Việc ghép tạng được tiến hành trong những điều kiện nào? Chi phí ghép mô, tạng ở Việt Nam so với thế giới như thế nào? Thủ tục và địa chỉ đăng ký hiến và ghép mô, tạng ở đâu?… Những câu hỏi này sẽ được các chuyên gia giải đáp tại buổi tư vấn truyền hình trực tiếp với chủ đề “Ghép tạng, cơ hội hồi sinh sự sống” do Báo Sức khỏe&Đời sống (Suckhoedoisong.vn) tổ chức.

Khách mời tham dự chương trình:

GS.TS. TTND. Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Phó giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Đức

ghep-tang-co-hoi-hoi-sinh-su-song-1

PGS.TS. Hà Phan Hải An, trưởng khoa Thận lọc máu, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức

ghep-tang-co-hoi-hoi-sinh-su-song-2

ThS. Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người

ghep-tang-co-hoi-hoi-sinh-su-song-3

GS.TS. Nguyễn Quốc Kính, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức

ghep-tang-co-hoi-hoi-sinh-su-song-4