Cứu sống bệnh nhân nước ngoài bị vỡ phình động mạch chủ nguy kịch

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống bệnh nhân Hsu Tse Sheng, 73 tuổi, Quốc tịch Đài Loan, bị vỡ phình quai động mạch chủ ngực đường kính hơn 7cm.

Bệnh nhân Sheng đã hồi phục sức khỏe tốt sau phẫu thuật.

Bệnh nhân có tiền sử bị bệnh đa mạch máu, toàn trạng béo, thể trạng huyết áp cao, xơ vữa mạch máu lâu ngày. Bệnh nhân đã đặt 1 stentgraft chữ Y (năm 2015) do bị phình động mạch chủ bụng dưới thận.

Đầu tháng 5/2018, trong khi đi du lịch ở Việt Nam, bệnh nhân đột ngột bị đau ngực dữ dội, khó thở, sốc mất máu và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy – Quảng Ninh. Tại đây, bệnh nhân được tích cực cấp cứu, đặt ống nội khí quản thở máy, chọc hút bớt máu trong khoang màng phổi trái di bị tràn máu cấp, và chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã hồi sức tích cực, khẩn trương chụp cắt lớp 64 dãy dựng hình, qua đó chẩn đoán chính xác được thương tổn là vỡ phình quai động mạch chủ đường kích hơn 7cm vào màng phổi trái.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực cho biết, do bệnh nhân lớn tuổi, béo, toàn trạng rất kém, mạch xơ vữa nhiều, động mạch chủ ngực đoạn còn lại sau chỗ vỡ gấp khúc, có rất nhiều ổ loét đang tạo thành túi phình và có khả năng sẽ bị vỡ tiếp, nên chỉ có giải pháp duy nhất cứu được bệnh nhân là điều trị theo phương pháp Hybrid (vừa phẫu thuật vừa can thiệp đặt stent động mạch chủ). Đây là phương pháp điều trị rất khó với chi phí cao.

Mặt khác, do bệnh nhân có tiền sử đặt stent động mạch chủ bụng sẵn, nên nguy cơ bị liệt do thiếu máu tủy khá cao sau khi đặt stent, vì vậy các bác sĩ phải làm thêm một cầu nối nữa giữa động mạch cảnh trái và dưới đòn trái, nút gốc động mạch dưới đòn. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị suy đa tạng (suy thận, chức năng gan), rối loạn đông máu rất nặng, huyết áp thấp, nên nguy cơ rủi ro phẫu thuật rất cao.

Sau khi trao đổi nhanh với người thân bệnh nhân, liên hệ với phía y tế Đài Loan qua đường ngoại giao, xác định không còn giải pháp khác và nếu không xử trí ngay thì bệnh nhân sẽ nhanh chóng tử vong, nên ngay trong buổi chiều cùng ngày, ca phẫu thuật Hybrid cấp cứu đã được tiến hành tại đơn vị Hybrid thuộc Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực. Các bác sĩ đã giành lại sự sống cho bệnh nhân sau hơn 4 tiếng phẫu thuật. Sau đó tiếp tục hồi sức rất tích cực cho bệnh nhân.

Hiện tại, các chức năng sống của người bệnh đã ổn định, bệnh nhân Hsu Tse Sheng sẽ tiếp tục được theo dõi và điệu trị tại phòng hồi sức tích cực. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được ra viện sau hai tuần nữa.

Hiền Minh