Lần đầu tiên Việt Nam ghép đa tạng tim – thận thành công

Lần đầu tiên Việt Nam ghép đa tạng tim – thận thành công

(Dân trí) – Ngày 24/2, Bệnh viện Việt Đức công bố thành công ca ghép đa tạng tim – thận đầu tiên. Bệnh nhân 37 tuổi ở Tây Nguyên, nhận tạng từ người cho chết não ở Hà Nội.

GS.TS Trần Bình Giang cho biết, bệnh nhân được ghép tạng là anh T.T.Q., 37 tuổi, cư trú ở tỉnh Gia Lai.

Bị mắc bệnh cơ tim giãn, suy tim và rối loạn nhịp nặng, dẫn đến suy thận giai đoạn cuối, anh Q. đã phải chạy thận nhân tạo liên tục trong 5-6 năm nay.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép đa tạng tim - thận thành công - 1
Bệnh nhân hiện khỏe khoắn sau khi được ghép tim – thận (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Bệnh nhân thường xuyên điều trị cấp cứu ở các trung tâm tim mạch lớn ở TP.HCM và Huế do các cơn nhịp nhanh cấp tính. Tình trạng bệnh của anh Q. ngày càng trầm trọng, tất cả các biện pháp điều trị nội khoa không mang lại kết quả, bệnh nhân được hướng dẫn đăng kí vào danh sách chờ ghép.

Tuy nhiên, với anh Q. là một ca bệnh khó vì cả trái tim và thận của anh đều đã “hỏng”. Việc ghép cùng lúc tim, thận là kỹ thuật rất phức tạp và chưa phổ biến ở Việt Nam.

Mong mỏi được sống, giữa năm 2022, anh được giới thiệu đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Sau khi đánh giá kỹ, hội đồng chuyên môn của bệnh viện đã thống nhất chỉ định thực hiện ghép đồng thời cả tim và thận cho bệnh nhân với nguồn tạng hiến từ người cho chết não.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép đa tạng tim - thận thành công - 2
Theo GS Giang, tiến tới Việt Nam sẽ ghép đa tạng nhiều hơn, không chỉ 2 tạng mà có thể thực hiện 3 – 4 tạng cùng lúc (Ảnh: Minh Nhật).

GS Giang thông tin thêm, trường hợp này trong gia đình có người em có bệnh lý nặng cần ghép tim phổi. Điều đáng tiếc, trong quá trình chờ đợi nguồn tim hiến, bệnh nhân đã không chờ được, vừa mất trước đó 2 tháng. Nhưng với bệnh nhân này, anh đã may mắn chờ được “món quà của Chúa”.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép đa tạng tim - thận thành công - 3
Ca ghép đa tạng tim – thận thành công đầu tiên tại Bệnh viện Việt Đức cũng như tại Việt Nam (Ảnh: BV Việt Đức).

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức cho biết, ghép cả 2 tạng cùng lúc vẫn là một thách thức lớn, đòi hỏi đội ngũ thầy thuốc phải có sự chuẩn bị rất kỹ càng.

Quá trình chờ đợi nguồn tạng hiến với bệnh nhân này cũng đằng đẵng. Trong suốt 6 tháng chờ đợi, không có trường hợp hiến tạng chết não nào thực sự phù hợp, và bệnh nhân vẫn liên tục đến các bệnh viện để chữa suy tim và chạy thận.

Tối 9/2, một thanh niên chấn thương sọ não nặng được đưa đến một bệnh viện ở Hà Nội. Khi bệnh nhân được chẩn đoán chết não, gia đình đã đồng ý hiến đa tạng để cứu các ca bệnh nặng khác.

“Rất may mắn, các chỉ số sinh học đều phù hợp cao với bệnh nhân. Người hiến tạng cũng bị hỏng một số tạng do chấn thương nên chỉ hiến được tim và 1 quả thận”, PGS Ước nói.

Ngày 15/2, tập thể thầy thuốc bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện ca ghép. Ca ghép kéo dài 10 giờ, từ 9 giờ sáng tới 7 giờ tối. Tất cả các diễn biến trong mổ hoàn toàn phù hợp với các quy trình đã chuẩn bị rất kỹ từ trước mổ.

Diễn biến sau mổ tuy khá nặng nề, cả về chức năng tim ghép cũng như thận ghép. Tới nay là ngày thứ 8 sau ghép, các chức năng của tim và thận đã phục hồi gần như bình thường, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy ăn uống và giao tiếp, không cần các phương tiện hỗ trợ đặc biệt về tim mạch và hô hấp.

PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, đây là ca ghép tim – thận thành công đầu tiên ở Việt Nam.

Trước đó, đã có 3 ca được ghép đa tạng thành công ở các trung tâm khác, nhưng là các ca ghép gan – thận; tụy – thận. Còn đây là ca ghép tim – thận đầu tiên.

Theo GS Giang, tiến tới Việt Nam sẽ ghép đa tạng nhiều hơn, không chỉ 2 tạng mà có thể thực hiện 3 – 4 tạng cùng lúc.