Trái tim hiến tặng từ chàng trai chết não vừa được các bác sĩ mang từ TP.HCM ra Hà Nội ghép thành công cho người suy tim nặng ngay trong đêm.

Trái tim hiến tặng từ chàng trai chết não vừa được các bác sĩ mang từ TP.HCM ra Hà Nội ghép thành công cho người suy tim nặng ngay trong đêm.

Trắng đêm mang trái tim từ TP.HCM ra Hà Nội ghép cứu người - Ảnh 1.

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật lấy tạng người hiến – Ảnh: N.H.

Hành trình kỳ diệu ấy được Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Việt Đức “chắp cánh”… Và trái tim hiến tặng đến từ chàng trai 35 tuổi (ngụ tại tỉnh An Giang) bị tai nạn giao thông chết não.

Đêm 26-2, TS.BS Nguyễn Tri Thức – giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy – cho biết bệnh viện vừa phối hợp Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vận chuyển, thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt lúc rạng sáng cùng ngày.

Trước đó hai ngày, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận bệnh nhân M. trong tình trạng chấn thương sọ não nặng.

Tuy các bác sĩ đã nỗ lực hết sức nhưng anh M. vẫn rơi vào tình trạng chết não và mẹ anh đã đồng ý hiến tặng các tạng còn lại của con mình cứu giúp các bệnh nhân khác.

Trắng đêm mang trái tim từ TP.HCM ra Hà Nội ghép cứu người - Ảnh 2.

Tạng hiến sau khi lấy được nhanh chóng chuyển ra sân bay về Hà Nội – Ảnh: N.H.

Thông tin nhanh chóng được Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia. Và Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) là nơi trái tim người hiến được quyết định điều đến ghép cho một bệnh nhân suy tim nặng.

Có tim hiến nhưng lúc bấy giờ bệnh nhân được chỉ định ghép tim ở xa.

Vậy là ngay trong đêm 25-2, Bệnh viện Chợ Rẫy cử người mang mẫu máu của người hiến ra Hà Nội thực hiện các kỹ thuật nhằm đảm bảo sự tương thích.

Cùng thời điểm này, ê kíp ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức bay vào TP.HCM chuẩn bị cho việc tiếp nhận và vận chuyển trái tim hiến về Hà Nội.

1h30 sáng 26-2, sau khi mặc niệm, các bác sĩ của hai bệnh viện bắt đầu đường mổ đầu tiên lấy tạng.

Sau gần 3 tiếng, ê kíp ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức rời Bệnh viện Chợ Rẫy mang theo trái tim của người hiến về Hà Nội.

Trắng đêm mang trái tim từ TP.HCM ra Hà Nội ghép cứu người - Ảnh 4.

Trái tim của người hiến đã được ghép thành công bước đầu – Ảnh: N.H.

Đến tối 26-2, ông Thức cho biết các đồng nghiệp từ Bệnh viện Việt Đức thông tin trái tim của người hiến đã được ghép thành công bước đầu. Tim đã đập trong lồng ngực người nhận sau 8 giờ ghép.

Ngoài tim hiến, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ bệnh viện còn lấy được hai thận, hai giác mạc và da từ người cho chết não.

Từ rạng sáng, các bác sĩ đã chạy đua ghép thận cho hai bệnh nhân nữ còn rất trẻ tuổi, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Còn da được ghép cho nữ bệnh nhân 24 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang.

“Đây là bệnh nhân bị bỏng nặng, mất da khoảng 30% diện tích cơ thể, nhiễm khuẩn nặng. Nếu không được ghép da chắc chắn bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng suy mòn, nhiễm khuẩn huyết, nguy cơ tử vong rất cao” – ông Thức nói.

Trắng đêm mang trái tim từ TP.HCM ra Hà Nội ghép cứu người - Ảnh 5.

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy ghép da của người hiến cho người nhận – Ảnh: N.H.